Chà nhám ướt thực chất là chà nhám bằng nước.
Có thể bạn sẽ thấy việc sử dụng giấy nhám để chà nhám ô tô có vẻ nguy hiểm, và thực tế đúng là như vậy.
Tuy nhiên, có những lúc nó rất hữu ích để loại bỏ các vết xước sơn khó chịu với chi phí rất thấp.
Bạn chỉ cần biết khi nào chà nhám ướt có ích, khi nào thì không và cách thực hiện đúng cách.
Điều quan trọng nhất cần biết về chà nhám ướt là đây là một quá trình loại bỏ.
Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng điều này có nghĩa là nó sẽ lấy đi lớp sơn.
Mặc dù điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng tôi vẫn thấy rất nhiều người cố gắng chà nhám ướt những vết xước sâu hơn lớp sơn (tới tận kim loại).
Chà nhám ướt KHÔNG có tác dụng nếu không còn sơn bên dưới vết xước.
Mục đích của việc chà nhám ướt là làm phẳng độ nhám của vết xước nông (vết xước chỉ sâu bằng lớp sơn bóng hoặc lớp sơn phủ).
Khi lớp sơn xe của bạn bị trầy xước, nó sẽ để lại những vết lõm nhỏ, thô ráp.
Khi ánh sáng chiếu vào bề mặt không bằng phẳng, nó sẽ nổi bật vì ánh sáng phản xạ trở lại theo nhiều hướng khác nhau so với bề mặt không bị trầy xước xung quanh nó.
Lý tưởng nhất là bạn có thể chà nhám ướt vết xước để làm mịn lại rồi đánh bóng để vết xước sáng bóng và hòa vào lớp sơn xung quanh!
Nguy hiểm khi chà nhám ướt là bạn có thể làm cháy lớp sơn.
Điều này xảy ra khi vết xước quá sâu đến mức không còn lớp sơn nào bên dưới để làm phẳng, bạn chà nhám quá nhiều và loại bỏ phần sơn còn sót lại, hoặc bạn bắt đầu loại bỏ quá nhiều lớp sơn bóng xung quanh vết xước, khiến vết xước rộng hơn.
Việc đốt cháy lớp sơn sẽ đòi hỏi chi phí sửa chữa đắt hơn.
Tóm lại phần trước, bạn chỉ nên chà nhám ướt vết xước khi vẫn còn sơn bên dưới vết xước.
Có 3 lớp trên cùng của kim loại: lớp sơn lót, lớp sơn phủ và lớp sơn bóng ở trên cùng.
Bạn có thể biết vết xước chỉ ở lớp sơn bóng bằng cách làm ướt vết xước.
Nếu nó biến mất trong vài giây khi ướt, điều đó thường có nghĩa là nó chỉ ở lớp trên cùng.
Loại vết xước này có thể dễ dàng loại bỏ bằng cách chà nhám và đánh bóng ướt một chút .
Nếu vết xước không biến mất khi ướt mà trông có màu trắng thì rất có thể là do lớp sơn.
Nếu bạn không nhìn thấy kim loại, bạn vẫn có thể chà nhám ướt.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì có thể khó xác định chính xác vết xước đã ăn sâu vào lớp sơn đến mức nào.
Nếu bạn không thể tự mình xác định, hãy nhờ chuyên gia giúp đỡ hoặc gửi tin nhắn cho chúng tôi.
Không bao giờ làm ướt cát nếu bạn nhìn thấy kim loại!
Vết xước quá sâu không thể xử lý bằng cách chà nhám và bây giờ cần phải sơn lại – có thể là dặm lại hoặc sơn lại .
Bạn sẽ cần những vật liệu sau:
1. Xịt nhiều nước vào vết xước và giấy nhám.
2. Nhẹ nhàng chà nhám vết xước, cẩn thận chỉ chà nhám vết xước chứ không chà xát lớp sơn xung quanh càng nhiều càng tốt.
3. Bắt đầu bằng lực nhẹ và chỉ chà nhám trong khoảng 10 giây.
Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần đánh bóng trong khoảng 2 phút cho mỗi 30 giây chà nhám.
Điều này sẽ thay đổi đáng kể nếu bạn sử dụng giấy nhám có độ nhám thấp hơn vì nó thô hơn.
Bạn có thể cần đánh bóng lâu hơn đối với những chiếc xe có màu tối hơn.
4. Sau khi chà nhám trong 10 giây, hãy dùng nước và hợp chất đánh bóng trên máy đánh bóng để đánh bóng vết xước trong 45 giây – 1 phút.
Từ từ di chuyển miếng đệm qua lại trên vết xước theo nhiều góc độ khác nhau.
5. Lau sạch khu vực bằng vải sợi nhỏ để xem đã tiến triển đến đâu.
6. Tiếp tục chà nhám theo từng khoảng 10 giây, giữ cho khu vực ướt bằng bình xịt, sau đó đánh bóng trong khoảng 1 phút.
7. Một vết xước nhỏ không nên mất quá 1 phút chà nhám.
8. Khi đã quen, bạn có thể thử chà nhám lâu hơn một chút nếu cần.
Nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc nghi ngờ mình đang làm cháy sơn, hãy dừng lại ngay lập tức!
Đánh bóng và tìm một chuyên gia để giúp bạn.
Hotline